So sánh Chất lượng và Giá thành Mạng 3G tại Việt Nam

Leave a Comment
So sánh chất lượng và giá thành 3G của các nhà mạng ở Việt Nam

Trong những năm gần đây, chúng ta đã chứng kiến sự bùng nổ của công nghệ thông tin, sim số đẹp song song với đó là sự phát triển không ngừng trong việc nâng cao chất lượng cũng như giá thành của các dịch vụ kết nối di động 3G. Trong bối cảnh thị trường 3G tại Việt Nam có sự tham gia của bốn nhà cung cấp là Viettel, Vinaphone, Mobifone và Vietnamobile, người dùng sẽ có khá nhiều lựa chọn cho mình.

Trong bài này, chúng tôi sẽ phân tích chất lượng và giá thành dịch vụ kết nối 3G của từng đơn vị ở dịch vụ kết nối mobile internet và cả USB 3G.
Viettel
Có lẽ không cần phải nói nhiều về chất lượng dịch vụ của nhà mạng này. Đây có thể coi là đơn vị có vùng phủ sóng và chất lượng 3G tốt nhất hiện nay. Dù lên núi hay xuống biển thì gần như lúc nào chúng ta cũng có sóng dữ liệu của Viettel.
Tất nhiên sẽ có nhiều trường hợp khi vào những khu vực khuất sóng thì tốc độ tải dữ liệu sẽ bị chậm lại hoặc không vào được. Đây là điều không thể tránh khỏi của bất kỳ nhà mạng nào. Tuy nhiên theo quan sát cá nhân của người viết thì có vẻ chất lượng mạng của Viettel chưa được tốt và ổn định ở khu vực Tây Nguyên. Trong quá khứ, Viettel từng là nhà mạng có cước 3G đắt nhất do để được dùng dịch vụ này, bên cạnh việc trả phí cho gói dữ liệu đã đăng ký (mà thường đắt hơn các nhà mạng khác), người dùng còn phải đóng mức phí duy trì kết nối là 10,000 đồng.

Tuy nhiên hiện tại dịch vụ 2G và 3G của nhà mạng này đã hợp nhất nên chúng ta không còn phải đóng mức phí này nữa. Hơn nữa, về mức giá của nhà mạng này cũng đã điều chỉnh tương tự như của Vinaphone và Mobifone.

                                         Bảng giá cước 3G Mobile Internet của Viettel
Mặt khác, Viettel có khá ít các gói dịch vụ hay dữ liệu đặc biệt (Sim sinh viên, gói cước bộ đội) để người dùng có thể khai thác dịch cụ 3G với mức cước rẻ hơn. Bên cạnh đó đơn vị này cũng quản lý khá tốt các thuê bao của mình nên gần như không có tình trạng người dùng thông thường lách luật để sở hữu được những gói cước này mà thường họ chỉ có thể trông chờ vào từng đợt khuyến mại của nhà mạng.
Tuy nhiên, khi sử dụng sim 3G của Viettel, bạn phải hết sức lưu ý về việc nhà mạng này sẽ ngấm ngầm cài những dịch vụ GTGT để trừ tiền của bạn dù bạn có dùng hay không bởi đã có khá nhiều vụ việc người dùng mất oan tiền như thế này.
Vinaphone và Mobifone
Chúng tôi gộp chung hai nhà mạng này vào một mục vì hai đơn vị này đều trực thuộc VNPT. Tuy Mobifone đã được tách ra độc lập với Vinaphone nhưng thực chất các gói cước dữ liệu của hai đơn vị này là gần như giống hệt nhau. Hơn nữa do đều là những công ty con của VNPT nên hai nhà mạng này thường xuyên hỗ trợ cho nhau trong việc roaming dữ liệu, nhờ đó người dùng internet gần như được sử dụng 3G của cả hai mạng mà không mất thêm bất kỳ phụ phí nào.



Tuy nhiên cũng có một vài khu vực mà việc roaming này không được suôn sẻ cho lắm như ở Sapa khi sóng 3G của Vinaphone rất mạnh thì Mobifone bị chuyển xuống mạng EDGE (2.75G) hay thậm chí là GPRS (2.5G). Có lẽ chỉ khi một trong hai mạng mất hẳn sóng thì việc roaming 3G mới thực sự được diễn ra như ở một vài điểm tại Phú Yên khi sóng 3G Mobifone mất hẳn thì sim Mobifone vẫn có thể vào mạng nhờ sóng của Vinaphone. Tuy nhiên ở một vài nơi như vùng núi sâu hay vùng biển đảo thì có vẻ như hai anh em nhà VNPT vẫn chưa thể đọ sức được với Viettel.
Không có gì nhiều để chúng ta bàn luận về những gói cước chính thức của hai nhà mạng này bởi như tôi đã nói ở trên thì mức cước 3G của ba ông lớn là Viettel, Mobifone và Vinaphone gần như giống hệt nhau ở phần lớn các gói cước chủ chốt.



                               Bảng giá cước 3G Mobifone và Vinaphone


Về mặt các sản phẩm khuyến mại và sim data đặc biệt, hai nhà mạng này thường xuyên hợp tác với những đơn vị khác để cung cấp và quảng bá cho thương hiệu của mình như Vinaphone có chương trình cung cấp sim cho những người mua điện thoại Avio với khuyến mại khá lớn, kết hợp với Samsung để tặng kèm thẻ cào 3G cho mỗi máy Galaxy được bán ra. Mobifone thì ít thưa thớt hơn một chút như sự phối hợp cùng Mobiistar khuyến mại kèm thẻ cào 3G. Tuy nhiên các thẻ cào này ít khi được chuyển tới đúng người mà thường bị tuồn ra bên ngoài và bán riêng. Khoan chưa bàn về tính hợp pháp hay không, việc này đã đem đến cho người dùng 3G thêm một sự lựa chọn khá tốt nhờ việc được sử dụng dịch vụ với mức giá rẻ hơn rất nhiều.

Bên cạnh đó, nếu đảo qua một vòng các diễn đàn mua bán sim 3G trên mạng như muare.vn, nhattao.com … chúng ta cũng không khó để bắt gặp những gói sim của hai nhà mạng này hộ trợ rất nhiều cho dịch vụ 3G như nạp 10.000 mỗi tháng là người dùng được sử dụng 500 MB dữ liệu (10.000 Đồng được giữ nguyên trong tài khoản), nạp từ 20.000-30.000 đồng mỗi tháng để có 1.5-1.8 GB dữ liệu … Đây là những gói cước thực sự rất rẻ cho những ai cần dùng nhiều dịch vụ này.


                         Các gói sim “đặc biệt” của hai nhà mạng Vinaphone và Mobifone

Đây là nhà mạng cung cấp dịch vụ nhỏ nhất và chỉ chiếm 8% thị phần (Năm 2012). Có lẽ do chưa đủ nguồn vốn và là nhà mạng tự trồng cột phát sóng (không thuê lại của mạng khác) nên Vietnamobile hiện chỉ tập trung cung cấp dịch vụ 3G cho ba khu vực chính là Hà Nội, Sài Gòn và Đà Nẵng.
Tốc độ kết nối của Vietnamobile ở mức rất tốt tại ba thành phố này, thậm chí còn vượt cả ba nhà mạng lớn. Tuy nhiên nếu bạn vào những nơi khuất thì tốc độ sẽ giảm đi trông thấy. Nói chung dịch vụ của Vietnamobile phù hợp với những người không di chuyển nhiều và sống ở ba thành phố nói trên.
Vì là nhà mạng nhỏ nên Vietnamobile có những gói cước hấp dẫn nhất hiện nay khi với cùng một giá tiền, người dùng có thể nhận được những gói dung lượng tốc độ cao lớn hơn vài lần so với ba ông lớn con lại. Nhờ đó có lẽ chúng ta cũng không cần phải quan tâm đến những gói khuyến mại bên ngoài của nhà mạng này.

                          Bảng giá cước 3G Mobile Internet của Vietnamobile

Lựa chọn nhà mạng nào ?
Điều đó phụ thuộc vào nhu cầu của bạn. Trong bài viết, tôi đã nêu cả ưu và nhược điểm của mỗi nhà mạng nên chúng ta có thể tổng kết lại như sau:
Viettel: Phủ sóng rộng, chất lượng tốt, giá thành chấp nhận được. Phù hợp với những ai phải di chuyển nhiều tới các cùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo.
Mobifone và Vinaphone: Phủ sóng rộng nhưng chưa bằng Viettel, chất lượng khá tốt, giá thành rẻ do người dùng có thể tận dụng những sim hay gói cước khuyến mại rất lớn được bán qua thẻ cào. Phù hợp với những người di chuyển nhiều nhưng không quá xa các khu trung tâm.
Vietnamobile: Phủ sóng tại ba thành phố lớn là Hà Nội, Sài Gòn và Đà Nẵng, tốc độ rất tốt, giá rẻ. Phù hợp với những ai di chuyển chủ yếu tại ba thành phố này.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét